Giấc mơ sâm ‘tiến vua’

Tiết trời Quảng Bình những ngày cuối năm Mậu Tuất khác lạ, nắng chan hòa, lâu lâu mới có trận mưa ngắn chứ không rét buốt và mưa đầm đìa. Trên những cánh đồng mẫu lớn ở xã Đại Trạch và ở thị trấn Nông trường Việt Trung (H.Bố Trạch) rộn rã tiếng nói cười. Những chủ đất đang gieo hạt sâm Bố Chính. Ở một số nơi khác, sâm trong quá trình trồng thử nghiệm đang ra hoa khoe sắc đỏ rực rỡ.

Phùng Hiệp và tiến sĩ Kim Jong-hwan, Chủ tịch Tập đoàn NongHyup, tại trụ sở của tập đoàn
Tại khu trồng mô hình 2 ha ở Lâm trường Đồng Hới, dù mới 2 tháng tuổi nhưng sâm lên rất tốt, cho củ lớn, đẹp về hình thế và màu sắc sáng vàng…
Theo đánh giá của các nhà đông y, sâm Bố Chính là dược liệu thiên nhiên quý, có dược tính rất cao, tương đương sâm Hàn Quốc. Sâm vị ngọt, tính mát, có tác dụng điều trị ho, hạ sốt, bồi bổ cơ thể, tăng cường chức năng tiêu hóa, điều hòa kinh nguyệt… Tương truyền, xưa sâm Bố Chính được vinh dự tiến vua.
Có thể nói công cuộc gầy dựng “sâm tiến vua” trên đất Quảng Bình đã khởi đầu thành công. Lâu nay giống sâm này gần như thất truyền trên mảnh đất sản sinh ra nó, nhiều người sống tại Quảng Bình cũng không hề biết gì về nó.
Vì sao có tên sâm Bố Chính? Theo nhiều nhà nghiên cứu, đơn giản vì nó được tìm thấy và dùng làm thuốc đầu tiên tại vùng đất Bố Chính – tên gọi cũ của vùng bắc Quảng Bình.
Sâm Bố Chính khoe sắc rực rỡ tại Quảng Bình
Cơ duyên đưa sâm Bố Chính về lại với đất mẹ khá ly kỳ. Nhà báo Phùng Hiệp (quê ở Hà Tây, thường trú Đài truyền hình VN tại Quảng Bình) bật mí: cách đây tầm 2 năm, một lần ngủ anh chiêm bao về một loài sâm. Thức dậy, anh thấy hình ảnh củ sâm vẫn còn nguyên vẹn trong đầu. Anh bắt đầu lần mò tìm hiểu mới biết đó là sâm Bố Chính.
Anh lặn lội đi các tỉnh phía nam, nơi có trồng sâm Bố Chính để mục sở thị, xin được hạt giống mang về trồng thử. Sâm lên đẹp. Anh tiếp tục kết nối mua hạt giống. Mọi ý tưởng bắt đầu hình thành, anh kêu gọi anh em bạn bè góp vốn chung tay trồng sâm. Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm ra đời.
Công cuộc gầy dựng sâm Bố Chính thoạt trông rất bấp bênh, vừa trồng thử nghiệm vừa nghiên cứu đúc kết, đi tìm đất tìm người trồng, tìm máy móc thiết bị, tìm đầu ra… Và Phùng Hiệp sang Hàn Quốc, đến Geumsan – thủ phủ sâm Hàn.
Và may mắn tiếp tục mỉm cười khi anh được người quen dẫn mối để gặp gỡ Tập đoàn tài chính NongHyup, một tập đoàn lớn của Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực đầu tư nông nghiệp. Hai bên thống nhất hợp tác, NongHyup sẽ đưa dây chuyền chế xuất sâm hiện đại bậc nhất Hàn Quốc sang Quảng Bình lắp đặt rồi chuyển giao công nghệ cho Tuệ Lâm. Cánh cửa cho sâm Bố Chính dần rộng mở…
Ông Lê Đức Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm, chia sẻ: “Sau một năm đưa vào trồng thử nghiệm đạt kết quả, công ty đã mở rộng diện tích trồng sâm Bố Chính lên 20 ha”. Theo kế hoạch, năm 2019 công ty sẽ mở rộng diện tích lên 50 ha ở xã Lý Trạch (H.Bố Trạch). Ông Hạnh bảo, sâm trồng 1 năm cho thu hoạch công ty cam kết lợi nhuận 200 triệu đồng/ha cho người trồng.
Chiều muộn, bên ly cà phê ở góc đường Hồ Xuân Hương, thành phố Đồng Hới, Phùng Hiệp tâm tư: “Giấc mơ của Hiệp luôn là thương hiệu Việt, là việc không phải bỏ khoản tiền lớn mới có sâm dùng, không cần phải nhập mới có sâm tốt dùng. Tôi mong muốn sâm Bố Chính sẽ luôn có mặt trong mỗi gia đình, mỗi bữa ăn, từ bát canh đến nước uống, gắn bó với đời sống người dân, từ đó nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống”.
Trương Quang Nam

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *