Sâm Bố Chính hồi sinh kỳ diệu trên miền đất cát

Khát khao khôi phục lại nguồn dược liệu sâm Bố Chính có tuổi đời hơn 300 năm, đã “vắng bóng một thời” đối với người dân Quảng Bình,Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Tuệ Lâm khôi phục thành công nguồn gen trồng thử nghiệm và nhân rộng mô hình sâm Bố Chính ngay trên mãnh đất gió Lào cát trắng Quảng Bình.

Kỳ vọng trở thành “sản phẩm sinh dưỡng quốc dân”

Sâm Bố Chính hay còn gọi: Thổ hào sâm, sâm báo, sâm núi… tên khoa học là (Abelmoschus sagittifolius), thuộc họ cẩm quỳ. Sở dĩ có tên gọi sâm Bố Chính bởi ngày xưa loài cây này được phát hiện và sử dụng làm dược liệu đầu tiên cách đây khoảng hơn 300 năm ở Châu Bố Chính nay là huyện Bố Trạch và Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình).


Anh Phùng Văn Hiệp giới thiệu sâm Bố Chính với ông Võ Văn Long – Giám đốc Công ty Thăng Long. Ảnh: AT

Sâm Bố Chính là một trong những sản vật quý được người xưa dùng để cống nộp cho triều đình, còn gọi là “sâm tiến vua”. Trong cuốn sách “Những cây thuốc vị thuốc Việt Nam” của Giáo sư Đỗ Tất Lợi, sâm Bố Chính được đánh giá là một vị thuốc quý có rất nhiều tác dụng.

Ông Lê Đức Hạnh – Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Tuệ Lâm chia sẻ: “Chúng tôi bắt đầu trồng thử nghiệm sâm Bố Chính từ đầu năm 2018. Sau hơn một năm Công ty đã mở rộng diện tích lên 20ha. Từ những thành công ban đầu, Công ty đã mạnh dạn đầu tư thực hiện Dự án xây dựng chuỗi liên kết trồng, chế biến và tiêu thụ cây sâm Bố Chính tại tỉnh Quảng Bình”.


Người dân chăm sóc cây sâm Bố Chính. Ảnh: AT

Năm 2019, kế hoạch trồng tập trung tại nông trại của Công ty 50ha, liên kết với nông dân trong vùng để trồng khoảng 500ha. Công ty Tuệ Lâm đã ký cam kết bảo đảm lãi suất 200 triệu/ha/năm và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người nông dân.

Toàn bộ diện tích mà Công ty Tuệ Lâm đang được lắp đặt giàn tưới tự động nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với tiêu chuẩn VietGap, GACP-WHO nhằm tạo ra những sản phẩm sâm Bố Chính chất lượng, an toàn nhất đến người tiêu dùng.


Anh Phùng Văn Hiệp – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Tuệ Lâm.

Trao đổi với PV Dân Việt, Ông Phùng Văn Hiệp – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Tuệ Lâm cho biết: “Thời gian tới, Công ty sẽ xây dựng xưởng chế biến tại xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch). Phía Công ty Tuệ Lâm đã làm việc với phía đối tác Hàn Quốc là Tập đoàn Nonghyup, họ nhận chuyển giao dây chuyền sản xuất, chế biến sâm cho Công ty Tuệ Lâm.

Ông Hiệp cho biết thêm: “Ngày 23.2, chúng tôi sẽ qua Hàn Quốc nhập về Việt Nam dây chuyền chế xuất sâm. Từ đó có thể sản xuất được các sản phẩm từ sâm Bố Chính như: Sâm tươi, sâm khô, nước tăng lực, nước giải khát… tương lai Hiệp kỳ vọng sâm Bố Chính sẽ trở thành sản phẩm sinh dưỡng quốc dân”.

“Thất bại để thành công”

“Để có được nguồn vốn đầu tư nghiên cứu, phát triển sâm Bố Chính, bố mẹ tôi đã cắm 2 chiếc sổ đỏ vào ngân hàng. Thời gian đầu khởi nghiệp tôi đã gặp không ít thất bại, lứa sâm đầu tiên trên 2ha ra hoa đỏ rực chỉ một thời gian ngắn là chết hết, tôi chán nãn, định từ bỏ ước mơ, ước tính thiệt hại hơn 2tỷ đồng”. Anh Hiệp chia sẻ.


Phóng viên Dân Việt làm việc với ông Lê Đức Hạnh – Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Tuệ Lâm.

Sau lần đó, anh Hiệp cùng các tiến sĩ bên Khoa nông lâm Đại học Quảng Bình và một số chuyên gia sâm bên Hàn Quốc sang nghiên cứu và tìm ra được nguyên nhân sâm chết là do loài khuẩn trong đất. Khi tìm hiểu ra được nguyên nhân, Công ty Tuệ Lâm đã rút kinh nghiệm, trồng những lứa mới, cây sinh trưởng tốt và Công ty Tuệ Lâm như lấy lại được niềm tin khôi phục sâm Bố Chính.

Tập đoàn Nonghyup, đơn vị sản xuất sâm nhung lớn bậc nhất của Hàn Quốc và Công ty Tuệ Lâm đã ký cam kết cung ứng và chuyển giao công nghệ chế biến và sản xuất sâm hiện đại nhất, hứa hẹn sẽ nâng chất lượng sâm Bố Chính lên tầm cao mới để đạt tiêu chuẩn các nước trên thế giới


Sâm Bố Chính dược liệu cực tốt cho mọi nhà.

Ông Võ Văn Long – Tổng Giám đốc Công ty Thăng Long (một Công ty có hơn 70 nhà hàng ở nước Đức và một số nước ở Châu Âu), chia sẻ: “Sau chuyến tham quan các phân khu sâm Bố Chính của Công ty Tuệ Lâm, tôi đánh giá tương lai của sâm Bố Chính rất sáng. Đây là mô hình phát triển tốt để đưa đến các thị trường trên thế giới, nếu như muốn đưa sang Đức cần phải có chất lượng cao, đạt được tiêu chuẩn Châu Âu. Phía Công ty Thăng Long chắc chắn sẽ có hợp tác ở góc độ nào đó đưa sâm Bố Chính sang thị trường Đức”.

Cây sâm Bố Chính được đánh giá thích ứng với biến đổi khí hậu. Sâm Bố Chính được thu hoạch vào tháng 10 hằng năm, sau tháng này Quảng Bình thường bước vào mùa mưa bão. Trong trường hợp bão đến, cây có độ cao chỉ từ 30 – 35cm so với mặt đất nên gió bão không ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây. Bên cạnh đó, mở ra hướng mới trong chuyển đổi cây trồng cho bà con nông dân, nếu trồng sắn trung bình người dân thu về 20 – 25 triệu đồng/ha/năm, còn sâm Bố Chính đầu tư khoảng 150 triệu đồng/ha/năm trong vòng một năm trừ các chi phí sẽ thu lãi 200 triệu đồng.

Theo Dân Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *